ความรู้สึกดีๆ ด้วยวิถีพร่องแป้ง

วิถีพร่องแป้ง… ความรู้สึกดีๆ ที่คุณอาจคาดไม่ถึง

ผมเริ่มดำเนินวิถีขีวิตพร่องแป้งเมื่อสักเกือบ 10 ปี ด้วยคำแนะนำสั้นๆ ของผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง แน่นอนครับ ผมเองก็เช่นเดียวกับหลายๆ คนที่ต่อสู้อย่างหนักกับการลดน้ำหนักและควบคุมน้ำหนักด้วยวิธีต่างๆ และก็พบว่านอกจากจะไม่ค่อยประสบความสำเร็จแล้ว ยังดูท่าว่าจะแย่ลงยิ่งกว่าเก่า

ความรู้สึกที่เกิดขึ้นก็คือ ความเชื่อมั่นในตัวเองที่ลดต่ำลง จงในบางครั้งก็ถึงกับทำอะไรที่ตรงกันข้ามกับที่ควรจะทำ เช่น กินอย่างระเบิดเถิดเทิง และก็กึ่งๆ สิ้นหวัง หลายคนคงเคยรู้สึกเช่นนั้น

เมื่อเริ่มลดแป้งไม่กี่วัน ผลค่อนข้างรวดเร็วจนไม่อยากเชื่อ ที่สำคัญคือรู้สึกว่าเป็นวิธีที่ทำได้ง่าย ไม่ริดรอนหรือบังคับตัวเองจนเกินไป ไม่ช้าผมก็เริ่มได้ลิ้มรสของความรู้สึกที่ว่า เราเริ่มทวงคืนความสามารถในการควบคุมตัวเองกลับมาได้ ความรู้สึกที่ว่าเราจะเพิ่มจะลดน้ำหนักตัวเองเมื่อไรก็ได้ เริ่มเคารพและเชื่อมั่นในตัวเอง ฝรั่งเรียกว่า เกิด sense of control และ sense of self respect

ผมจึงแน้นนักเน้นหนาว่า แนวทางพร่องแป้งไม่ใช่เป็นแค่วิธีลดความอ้วน แต่เป็นวิถีชีวิต ที่เราปฏิบัติได้ตลอดไป และเป็นส่วนสำคัญในการสร้างเสริมทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตได้อย่างแท้จริง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *