เชฟหนุ่มชื่อดังแนะเด็กอังกฤษหม่ำ"แกงไก่" ดีกว่าจังก์ฟู้ด เชฟหน้าละอ่อนชาวอังกฤษ ชวนเด็กๆมากินแกงไก่แทนอาหารขยะ

เอเอฟพี - เจมี่ โอลิเวอร์ เชฟชื่อดังซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีทั่วอังกฤษ ออกรณรงค์ต่อต้านการให้บริการอาหารอาหารขยะ หรือจังก์ฟูดตามโรงเรียนในอังกฤษ ซึ่งเท่ากับจี้ให้รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีโทนี แบลร์ ต้องปรับปรุงมาตรฐานโภชนาการของอังกฤษให้ดีขึ้น

เจมี่ โอลิเวอร์ พ่อครัววัย 28 ปี เจ้าของลีลาสุดมันในรายการทำอาหารทางโทรทัศน์ ออกโครงการกระตุ้นให้เด็กในอังกฤษ ปฏิวัติการรับประทานอาหารขยะแบบเดิม ๆ โดยได้นำเสนอรายการใหม่ชื่อรายการ "Jamie's school dinners" ซึ่งถ่ายทำในโรงอาหารของโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองกรีนิช ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงลอนดอน โดยเขาจะเป็นคนทำอาหารที่ดีต่อสุขภาพ แต่ราคาต่ำสำหรับนักเรียน พ่อครัวลูกสอง เผยว่าต้องการให้เริ่มการบริการอาหารสุขภาพราคาถูกสำหรับนักเรียน และขอให้เด็กเลิกรับประทานอาหารไขมันสูงอย่างแฮมเบอร์เกอร์และมันฝรั่งทอดได้แล้ว ทั้งนี้เขากล่าวว่า เมนูอาหารตามโรงเรียนต่างๆนั้น มักเต็มไปด้วยอาหารเค็มจัด หวาน และมีไขมันสูงมากเกินไป ขณะที่นักโภชนาการเห็นด้วยว่า อาหารที่โรงเรียนไม่มีผักและผลไม้ และแทบไม่มีอาหารที่มีวิตามินซีซึ่งสำคัญต่อร่างกายของเด็ก ๆ ด้วย แกงไก่ อาหารไทยที่เชฟหนุ่มบอกว่าเป็นอาหารสุขภาพ การศึกษาของนักโภชนาการยังพบว่า เด็กอังกฤษอายุไม่ถึง 11 ปี ร้อยละ 15 มีปัญหาเรื่องโรคอ้วน ยิ่งไปกว่านั้นเด็กๆ มักรับประทานขนมขบเคี้ยว หน้าเครื่องเล่นเกมอย่างใจจดใจจ่ออยู่ที่บ้าน ทั้งนี้ พ่อครัวหนุ่มนักรณรงค์ยังเสนอให้หันมาบริโภคแกงไก่ของไทย และพาสต้าผักขม ซึ่งจัดว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพด้วย

"เมื่อ 20 ปีก่อน รัฐบาลล้มเลิกความรับผิดชอบกับการจัดการโภชนาการที่ดีและไม่จัดการกับอาหารที่บริการให้เด็กในโรงเรียน ทำให้ 20 ปีที่ผ่านมา คุณภาพของอาหารก็ต่ำลงๆ เรื่อยๆ" พ่อครัวหน้าละอ่อน ซึ่งเป็นผู้เขียนตำรับอาหารหลายเล่มซึ่งได้รับความนิยมมากมาย และยังเป็นเจ้าของร้านอาหารในกรุงลอนดอน กล่าว