อาการเครียด เป็นอาการที่อาจแสดงโดยตรงและตรงกับสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการเครียด เช่น ความห่วงกังวล ความตื่นเต้น ความตกใจ ความประหม่า เคอะเขินหรืออาย ความโกรธ ความเกลียดหรือความไม่พอใจ ความรัก ความดีใจ ความรู้สึกหรืออารมณ์ต่างๆ ถ้าเกิดขึ้นมากหรือนานเกินไป ย่อมก่อให้เกิดความเครียด ซึ่งแสดงออกโดยอาการอื่นๆ

1. หน้ามืดเป็นลม เช่น ตื่นเต้นจนเป็นลม ตกใจจนเป็นลม
2. หน้าซีดหรือหน้าแดง เช่น ตกใจจนหน้าซีด โกรธจนหน้าซีดหรือหน้าแดง อายจนหน้าแดง
3. มือเท้าเย็นและอาจมีเหงื่อออกตามมือและเท้า เช่น เวลาตกใจ เวลาประหม่า หรืออาย
4. ใจเต้นใจสั่น หรือรู้สึกว่าใจเต้นแรงจนจะปะทุออกมานอกอก
5. ปวดศรีษะ มึนศรีษะ หรือรู้สึกศรีษะเบา ตัวเบา หรือรู้สึกโหวงๆ ไม่เป็นตัวของตัวเอง
6. หงุดหงิดง่าย โมโหง่าย หรือหาเรื่องผู้อื่นโดยไม่สมควร
7. นอนไม่หลับ หรือหลับยาก หลับแล้วต้องตื่นบ่อยๆหรือฝันทั้งคืน โดยเฉพาะมักฝันร้ายเสียด้วย
8. เบื่ออาหาร หรือเจริญอาหารผิดปกติ คนส่วนใหญ่เวลาเครียดจะเบื่ออาหาร(กินไม่ลง) ร่างกายจะผอมลงๆ แต่คนบางคนเวลาเครียดกลับกินมาก กินตลอดเวลาหรือกินบ่อย จนอ้วนขึ้นอย่างรวดเร็วได้
9. ปวดท้อง ท้องเดิน ท้องเสียหรือท้องผูก อาหารปวดท้องนี้พบได้บ่อย แต่บางคนก็ท้องเสีย ถ่ายอุจจาระบ่อยๆพอหายเครียดก็ถ่ายเป็นปกติ บางคนเครียดแล้วท้องไม่ถ่ายเป็นเวลาหลายวันก็มี
10. ปัสสาวะบ่อย บางคนเครียดแล้วปัสสาวะบ่อย ที่เห็นชัด เช่น เวลาจะเข้าห้องสอบ หรือเข้าพบผู้ใหญ่ จะเกิดอาการปวดปัสสาวะขึ้นมาทันที หรือเวลาเข้านอนตอนกลางคืน ต้องลุกขึ้นมาปัสสาวะบ่อยๆซึ่งเกิดขึ้นเพราะนอนไม่หลับ ถ้าหลับสนิทคืนใด ก็ไม่ต้องลุกขึ้นมาปัสสาวะบ่อยๆในคืนนั้น
11. อ่อนเพลีย ไม่มีแรง เบื่อหน่าย(เซ็ง) ท้อถอยหรืออื่นๆ ทำให้ไม่มีกำลังที่จะทำงานต่างๆหรือบางครั้งแม้แต่การจะไปเที่ยวเตร่สนุกสนานก็ไม่อยากไป
12. หายใจไม่สะดวก หายใจขัด หายใจไม่เต็มปอด เหนื่อยหอบ หรืออื่นๆ ถ้าเป็นมากอาจมีอาการมือเท้าชาเหมือนเป็นเหน็บต่อมานิ้วเท้าจะแข็งเกร็ง ต่อมาแขนขาจะแข็งเกร็งและเกิดอาการปวดเมื่อยทั้งตัวได้

เครียดแล้วมีแต่เกิดโรค เป็นนั่นเป็นนี่โดยที่เราเองก็ไม่รู้ตัว และถ้าหากเริ่มรู้ว่านี่เรากำลังเครียดแล้ว...พยายามสักนิดลดๆลงบ้างนะคะ ออกไปเดินเล่น สูดอากาศบริสุทธิ์สักพัก พักเรื่องเครียดเอาไว้สักห้านาทีสิบนาที แล้วค่อยๆกลับมาคิดต่อ (ไม่ใช่กลับมาเครียดต่อนะคะ)