สาว ๆ ที่สรรหานมเปรี้ยวมาดื่ม ด้วยคิดว่ามันจะทำให้ผอมเพรียวเหมือนนางแบบที่ออกมาโฆษณาผลิตภัณฑ์ เห็นที่จะต้องเปลี่ยนความคิดซะใหม่แล้วล่ะค่ะ


นมเปรี้ยวเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจากการนำนมมาหมักด้วยจุลินทรีย์ ที่ไม่ทำให้เกิดโรค จุลินทรีย์จะเพิ่มจำนวนมากขึ้นและทำปฏิกิริยากับน้ำตาลแลคโตส ซึ่งเป็นน้ำตาลธรรมชาติในนม เกิดกรดแล็กติกที่มีรสเปรี้ยว ได้นมที่มีลักษณะเป็นครีมข้น ๆ เรียกว่า โกเกิร์ต และในบ้านเรานิยมเติมน้ำตาล น้ำเชื่อม น้ำผลไม้ลงไป หรือทำให้เหลวแล้วเติมน้ำตาล และแต่งรสผลไม้เป็นนมเปรี้ยวชนิดดื่ม ซึ่งกำลังนิยมกันมาก

ด้วยความที่นมเปรี้ยวทำมาจากนม คุณค่าทางโภชนาการจึงใกล้เคียงกับนมสด เป็นแหล่งอาหารที่ดีของโปรตีนและแคลเซียม เหมาะสำหรับผู้ที่ดื่มนมสดแล้ว มีอาการไม่สบายท้อง จากน้ำตาลแลคโตส ก็สามารถได้ประโยชน์จากนม โดยการกินโยเกิร์ตแทน

นมเปรี้ยวที่นิยมดื่มกันส่วนใหญ่ มีนมเป็นส่วนประกอบเพียงร้อยละ 35-50 ที่สำคัญนมเปรี้ยวชนิดดื่มเหล่านี้ มีน้ำตาลสูงถึงร้อยละ 8 -20 สูงกว่านมหวานมาก และยังสูงใกล้เคียงกับน้ำอัดลมด้วย เมื่อดื่มนมเปรี้ยว 1 กล่อง (180 มล.) จะได้น้ำตาลมาด้วย 3 ช้อนชา บางยี่ห้อมีถึง 7 ช้อนชา ในขณะที่นักโภชนาการแนะนำเพียงวันละ 6 ช้อนชา การดื่มนมเปรี้ยววันละ 2 กล่อง ก็หมดโควตาแล้ว และหากยิ่งดื่มมาก แทนที่จะผอม จะกลายเป็นอ้วน เพราะนมเปรี้ยวให้พลังงานพอ ๆ กับนมจืด และสูงกว่านมพร่องมันเนย แต่มีโปรตีน แคลเซี่ยม วิตามิน และแร่ธาตุอื่นเพียงครึ่งเดียว ไม่ต้องหวังว่าจะได้รับประโยชน์จากจุลินทรีย์ที่มีชีวิต เพราะกระบวนการผลิตแบบยูเอชพี จุลินทรีย์ก็ตายหมดแล้ว

แต้ถ้าอยากดื่นมมจริง ๆ และไม่อยากอ้วน ควรดื่มนมจืดพร่องมันเนยมากกว่า