ควบคุมน้ำหนัก เริ่มต้นอย่างไรดี
มีท่านผู้อ่านเขียนเข้ามาว่า จะเริ่มต้นอย่างไรดี ? ในฐานะที่ใช้วิถีชีวิตพร่องแป้ง(lowcarb lifestyle)นี้อยู่ในชีวิตประจำวันและใช้ได้ผลจึงใคร่ขอให้ข้อมูลเพื่อเป็นประโยชน์แก่ท่านผู้อ่านค่ะ

ก่อนอืนคงต้องทำความเข้าใจว่า วิธีการนี้ไม่ได้หมายความว่าจะให้ลดอย่างหักโหมเพื่อสามารถลดน้ำหนักได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องทานอาหารพวกแป้งและน้ำตาลเลย นะคะ แต่เป็นทางสายกลางในการควบคุมหรือลดน้ำหนัก โดยลดการทานอาหาร ประเภทที่ก่อให้เกิดการสะสมในร่างกายได้มากและง่ายที่สุด นั่นคือการลดปริมาณอาหารประเภทแป้งและน้ำตาล โดยเฉพาะข้าวค่ะ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าให้อดข้าว อดอาหารนะคะ วิธีนี้ให้พร่องค่ะ คือให้ลด แต่ไม่ได้อด การเริ่มต้นที่ง่ายที่สุดคือค่อยเป็นค่อยไปค่ะ ไม่ให้รู้สึกว่าเป็นการฝืนใจหรือบังคับตัวเอง โดยส่วนตัวแล้วอาจสรุปได้ 3 ช่วงค่ะ คือ ช่วงเริ่มต้นปฏิบัติ, ช่วงเวลาแห่งความคุ้นเคยและ ช่วงเวลาในการรักษาความสมดุลย์

วันนี้เรามาลองช่วงเริ่มต้นปฏิบัติก่อนดีกว่าค่ะ แค่คุณรู้สึกอยากทำก็ถือว่าคุณได้เริ่มต้นแล้วค่ะ มื้อแรกของคุณไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาไหนก็ได้ขอให้คุณทานข้าว หรือแป้งหรือขนมปังให้น้อยที่สุดค่ะ ตัวอย่างง่ายๆข้าวจากที่เคยทานเต็มที่1 จานพูนๆ ลองลดลงมาให้เหลือครึ่งหนึ่งก่อนค่ะ กับข้าวอย่างอื่นๆ ก็ทานได้ปกติ หากท่านกลัวไม่อิ่มก็ไปเน้นทานกับข้าวแทน ด้วยปริมาณที่ทานเท่ากันกับทุกมื้อก็ได้ค่ะ ส่วนกับข้าวที่มีพวกแป้ง น้ำตาลของหวานก็ลดปริมาณการทานลงค่ะ เท่านี้มื้อแรกของ lowcarb lifestyle คุณก็ผ่านไปได้ด้วยดีแล้วค่ะ ลองทานด้วยวิธีนี้สัก 1 สัปดาห์ก่อนดีมั๊ยคะ แล้วพบกันใหม่ค่ะ สวัสดีค่ะ