มีอยู่หลากหลายวิธีที่ทำให้ผิวสวยกระจ่างใส เป็นไปอย่างที่ใครหลายๆคนต้องการ ซึ่งมีวิธีหนึ่งก็คือ Antioxidant หรือสารต้านอนุมูลอิสระ...ที่จะช่วยให้ผิวสวยผุดผ่องค่ะ
     
       
       Free-Radical หรือ อนุมูลอิสระ เป็นศัตรูตัวร้ายที่คอยทำลายผิว เป็นโมเลกุล มีความว่องไวสูง เมื่อไปจับกับเซลล์ของร่างกายทำให้เซลล์นั้นถูกทำลายได้ ทำให้เกิดอาการแก่ก่อนวัย ริ้วรอยเหี่ยวย่นถามหา เจ้าอนุมูลอิสระนี้พบได้ทั้งในแสงแดด ฝุ่น ควัน มลพิษในอากาศต่างๆ หรือแม้กระทั่งในร่างกายของเราจากระบบหายใจ ระบบย่อยอาหาร
       
       เมื่อรู้อย่างนี้แล้วไม่ต้องตกใจไป เพราะธรรมชาติได้สร้างพระเอกมาสู้กับเจ้าอนุมูลอิสระนี้ นั่นก็คือ Antioxidant หรือสารต้านอนุมูลอิสระ ได้แก่ วิตามินต่างๆ ไมว่าจะเป็น วิตามินซี อี กรดอะมิโน โคเอนไซม์ (เช่น โคเอนไซม์คิวเทน)
       
       บางคนอาจเลือกวิธีซื้อวิตามินเหล่านี้ทานหรือทาผิวก็ได้ แต่วิธีที่ง่ายกว่านั้นคือ การกินผักผลไม้ เพราะผักผลไม้หลายชนิดอุดมไปด้วยวิตามิน เริ่มตั้งแต่เบตาเคโรทีน ในผักผลไม้สีเหลือง เช่น ฝักทอง แครอท มะม่วงสุก มะละกอซึ่งสามารถเปลี่ยนเป็นวิตามินเอ Antioxidant ชั้นยอดในร่างกาย
       
       วิตามินซีก็พบง่ายในผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น ส้ม องุ่น วิตามินอีในเมล็ดธัญพืช น้ำมันดอกเมล็ดทานตะวัน ถั่ว ต่างๆ
       
       โคเอนไซม์คิวเทนก็พบได้ในเครื่องในและเนื้อสัตว์ รำข้าว ปลาแซลมอน ปลาซาดีน
       
       ใครที่อยากมีผิวสวยดั่งใจปรารถนาก็ต้องหา Antioxidant มาอยู่เป็นเพื่อนใกล้ๆตัว หรือไม่ก็กินผัก ผลไม้ ซึ่งก็จะช่วยให้ผิวคุณดูดีขึ้นไม่มากก็น้อยค่ะ