ระวัง..โควิด 19 ทำให้คนเดินน้อยลง

การที่ต้องกักตัวอยู่ในบ้าน ทำงานที่บ้าน หรือแม้จะออกจากบ้าน ก็ไม่มีร้านอาหารสถานบันเทิง ช็อปปิ้ง สวนสาธารณะ สนามกอล์ฟที่เปิดบริการ ขนส่งมวลชนไม่ว่าจะเป็นรถโดยสารประจำทาง รถไฟฟ้า ก็ให้บริการอย่างจำกัด สิ่งหนึ่งที่ตามมาก็ตือ คนส่วนใหญ่น่าจะเดินน้อยลง ในเมื่อการเดินเป็นการเคลื่อนไหวร่างกายที่พื้นฐานที่สุด เรื่องนี้จึงเป็นปัญหา

เพื่อดูว่าการคาดคะเนย์ของผมถูกต้อง ผมได้ลองค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการเดินของผู้คนบนโลกในช่วงของการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด 19 และก็พบจากบล็อกของ fitbit ซึ่งเป็นผู้ผลิตนาฬิกานับก้าวรายสำคัญของโลกที่ผมเองก็ใช้อยู่ เขาบอกว่าอย่างนี้ครับ

จากการศึกษาข้อมูลของผู้ใช้ fitbit จำนวนกว่า 30 ล้านคนทั่วโลกพบว่า ในช่วง 1 สัปดาห์ระหว่างวันที่ 15-22 มีนาคม 2020 จำนวนก้าวเดินของผู้ใช้ fitbit ลดลงระหว่าง 7-38% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งถือว่ามีนัยยะสำคัญทางสถิติ เขามีข้อมูลรายประเทศ ไม่มีของไทย แต่ก็คิดว่าสถานการณ์น่าจะคล้ายๆกัน

เรารู้อยู่แล้วว่า วิธีต่อสู้กับโควิด 19 ที่ดีที่สุดก็คือ การรักษาสุขภาพของเราเอง เพื่อให้มีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง ที่สำคัญก็คือ การควบคุมน้ำหนัก ซึ่งเราแนะนำให้ใช้วิธีพร่องแป้ง การออกกำลังกาย การนอนพักผ่อนอย่างเพียงพอ และการไม่ เเคลียด

เมื่อการกักตัวในบ้านทำให้โอกาสในการเดินน้อยลง ก็ย่อมจะมีผลให้ระดับการออกกำลังกายของเราไม่เพียงพอ ถ้าไม่เสริมด้วยการออกกำลังกายด้วยวิธีอื่นๆ เราจะเห็นวิดิโอคลิ๊ปแนะนำการออกกำลังกายในบ้านออกมาอย่างมากมายในช่วงนี้

ตัวผมเองไม่ประสบปัญหาการเดินน้อยลงในช่วงเวลานี้ เพราะใช้การเดินอยู่กับที่เป็นวิธีหลักในการออกกำลังกายมานานแล้ว สนใจลองอ่านโพสต์ของผมเรื่องการเดินได้ที่นี่ ใน youtube ก็มีการสอนวิธีเดินอยู่กับที่ในท่าต่างๆ อยู่ไม่น้อย ลองค้นหา stationery walking ดู แต่ผมว่าเดินท่าปกติก็ใช้ได้แล้ว เพราะทำให้หัวใจเต้นได้ถึงประมาณ 100-150 ครั้งต่อนาทีได้เช่นกัน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *