ผลศึกษาล่าสุดยืนยันโลว์คาร์บดีที่สุด

วันก่อนฟัง ว๊อยซ์ออฟอเมริกาภาคภาษาไทย พูดถึงผลการศึกษาอีกชิ้นหนึ่งที่ยืนยันว่า แนวทางพร่องแป้ง หรือโลว์คาร์บ ได้ผลดีที่สุดในการลดน้ำหนัก ผมขอคัดข้อความบางส่วนมานำเสนอนะครับ

“นักวิจัยนำตำรับโภชนาการลดน้ำหนักแบบลดจำนวนแคลอรี่ ซึ่งเป็นตำรับที่ใช้กันเป็นมาตรฐาน ตำรับโภชนาการเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งใช้น้ำมันมะกอกและเมล็ดธัญพืชเป็นหลัก และตำรับโภชนาการลดน้ำหนักโดยรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูงซึ่งเป็นที่นิยมมาเปรียบเทียบกัน

ในการศึกษาในหมู่อาสาสมัครวัยกลางคน ผู้เป็นโรคอ้วนพอประมาณจำนวน 322 คน ซึ่งทำงานอยู่ที่ศูนย์การวิจัยแห่งหนึ่งในอิสราเอล เมื่อการศึกษาวิจัยเป็นเวลาสองปียุติลง นักวิจัยพบว่าผู้ที่ใช้ตำรับโภชนาการแบบที่มีโปรตีนสูง ลดน้ำหนักตัวได้มากที่สุดคือ 4.7 กิโลกรัม และสามารถป้องกันมิให้น้ำหนักตัวดังกล่าวกลับมา ผู้ใช้ตำรับโภชนาการเมดิเตอร์เรเนียนลดน้ำหนักตัวได้ 4.4 กิโลกรัม ส่วนผู้ที่ใช้ตำรับโภชนาการแบบลดจำนวนแคลอรี่นั้น ลดน้ำหนักได้น้อยกว่าเพื่อนคือ 2.9 กิโลกรัม…

เรื่องที่สำคัญยิ่งกว่านั้นก็คือระดับไขมันในโลหิตหรือคอเลสเตอโรล… ผู้ใช้ตำรับโภชนาการแบบที่รับประทานอาหารโปรตีนสูงซึ่งไม่มีการจำกัดจำนวนแคลอรี่นั้น ลดระดับไขมันในโลหิตรวมแล้ว 20% เมื่อเปรียเทียบกับผู้ที่ใช้ตำรับโภชนาการแบบลดจำนวนแคลอรี่ ซึ่งเป็นตำรับที่รวมถึงการรับประทานพวกคาร์โบไฮเดรตด้วยซึ่งลดระดับไขมันในโลหิตได้ 12%…”

นับเป็นผลการศึกษาอีกครั้งที่ยืนยันประสิทธิผลของแนวทางพร่องแป้ง ในการลดหรือควบคุมน้ำหนัก และการรักษาสุขภาพโดยทั่วไป ใครสนใจอยากจะฟังรายละเอียด คลิ๊กที่นี่ ได้เลยครับ

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *